Poster là gì? Cách để tạo nên một Poster đẹp đơn giản và thu hút 

Bên cạnh banner quảng cáo thì poster quảng cáo cùng là một trong những ấn phẩm truyền thông được sử dụng phổ biến nhất hiện nay trong việc truyền tải thông điệp của thương hiệu. Việc thiết kế một poster quảng cáo đòi hỏi nhà thiết kế phải trau dồi, tích lũy tay nghề và kiến thức cũng như khả năng tư duy, sáng tạo của bản thân. Bài viết này, FPT Arena sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc liên quan tới poster cũng như hướng dẫn chi tiết nhất cách tạo một mẫu poster đẹp đơn giản, đẹp mắt dành cho người mới bắt đầu.

Poster là gì?

Hầu hết các doanh nghiệp đều hay sử dụng các hình thức quảng cáo như in tờ rơi, poster, banner hay các hình thức truyền thông online khác để giới thiệu cũng như quảng bá hình ảnh của mình hoặc là sản phẩm, dịch vụ.  Đặc biệt, với hình thức in và thiết kế poster được sử dụng khá rộng rãi và phổ biến, chúng có nhiều loại khác nhau như quảng cáo, thông tin cộng đồng và nghệ thuật. 

Poster được thiết với nội dung, hình ảnh và màu sắc theo một ý tưởng nhất định để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cũng như gây ấn tượng và thu hút sự chú ý của người nhìn. Poster được thiết kế với kích thước theo chiều dọc với đủ loại kích cỡ, chúng có thể được treo trên các khung cửa sổ, bức tường, trên các tấm biển quảng cáo,… ngoài ra nó cũng có thể được làm ở dạng mini. Dù với kích thước nào thì nội dung của poster cũng cần phải đủ to để người đi đường cũng có thể dễ dàng nhìn và đọc được nội dung mà doanh nghiệp, thương hiệu mong muốn truyền tải. 

Poster có đa dạng các kích thước khác nhau
Poster có đa dạng các kích thước khác nhau

Poster quảng cáo được sử dụng với mục đích chính là giới thiệu và quảng bá về sản phẩm dịch vụ hay phục vụ cho các sự kiện, chương trình mà doanh nghiệp, thương hiệu tổ chức. Ngoài ra, thực hiện poster quảng cáo còn giúp và hỗ trợ doanh nghiệp mang đến lợi nhuận và tăng doanh số bán hàng cũng như quảng bá hình ảnh thương hiệu. 

Các yếu tố cơ bản của một poster đẹp

Hấu hết các loại poster đều hướng tới mục đích quảng bá, tăng độ phủ thương hiệu tuy nhiên với loại hình poster quảng cáo là loại poster được sử dụng nhằm quảng cáo sản phẩm, dịch vụ. Với loại hình này, poster quảng cáo cần phải có thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ một cách rõ ràng và chi tiết cũng như truyền tải được thông điệp mà doanh nghiệp/ thương hiệu hướng tới. Một poster quảng cáo đạt chuẩn cần phải đảm bảo những yếu tố cơ bản như:

  • Poster có thể thu hút được người xem 
  • Người nhìn có kiên nhẫn theo dõi toàn bộ thông tin trong poster
  • Thông tin được ghi trên poster đầy đủ, chi tiết và ngắn gọn, đơn giản
  • Hình ảnh và nội dung poster khiến khách hàng tìm hiểu và chuyển thành hành động mua hàng. 
Những yếu tố cơ bản của một poster quảng cáo 
Những yếu tố cơ bản của một poster quảng cáo

Cách tạo một poster đẹp và thu hút 

Một mẫu poster đẹp, hiệu quả là việc người nhìn có thể nắm bắt được những thông tin mà doanh nghiệp muốn truyền đạt chỉ trong thời gian ngắn. Chính vì vậy, việc thiết kế poster đẹp và thu hút sẽ giữ chân được người nhìn ở lại đọc những thông tin có trong poster được lâu hơn. Việc tìm hiểu  cách thiết kế poster được đông đảo mọi người quan tâm và chú ý, dưới đây là hướng dẫn của FPT Arena để thiết kế một mẫu poster đẹp thông qua ứng dụng Photoshop với chủ đề nhạc hội mùa hè mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Chuẩn bị ảnh background

Trước tiên bạn cần truy cập vào phần mềm Photoshop, chọn mục “File” và  mở ảnh muốn dùng làm nền, nhấn chọn Open. Tiếp đó, nhấn tổ hợp phím Ctrl + T (Transform) để bắt đầu chỉnh sửa và thay đổi kích thước hình ảnh. Cuối cùng, thực hiện thao tác thay đổi màu nền của hình nh bằng Ctrl + I (đảo ngược) hoặc chọn màu trong Lớp phủ màu (Đi tới Lớp >> Chọn Kiểu lớp)

Thao tác thực hiện chọn ảnh background
Thao tác thực hiện chọn ảnh background

Bước 2: Ảnh trung tâm 

Sẽ thật đơn điệu và tẻ nhạt nếu chỉ có một tấm ảnh, vì vậy hãy tải xuống ảnh khác và thay đổi kích thước thích hợp như trong bước 1. Sau khi hoàn tất chúng ta bắt đầu tạo bóng cho hình, trên thanh Layer, bạn cần nhấp chuột phải vào  Drop Shadow và chọn Create Layer. Sau khi hoàn tất, chọn tổ hợp phím Ctrl + T (Transform), nhấp chuột phải và chọn Warp. Uốn cong và bóp méo hình ảnh theo ý muốn để nó trông tự nhiên và ấn tượng hơn. Sau khi hoàn thành chỉnh sửa nhấn Enter để hoàn tất quá trình cũng như lưu lại  thay đổi

Thiết lập và chỉnh sửa ảnh trung tâm 
Thiết lập và chỉnh sửa ảnh trung tâm

Bước 3: Chi tiết điểm nhấn 

Một poster cần có điểm nhấn để khách hàng bị thu hút và tập trung vào những thông tin mà thương hiệu muốn truyền tải. Để thực hiện bạn cần chọn công cụ Rectangle Tool và tạo một lớp Layer mới trong ứng dụng Photoshop. Giữ Transform (Ctrl T) được chọn và thay đổi kích thước ảnh thành hình  vuông và di chuyển cho hình vuông ra chính giữa áp phích.

Kế đó người thiết kế cần tạo Layer Mask để che đi những khu vực không mong muốn, ví dụ như trong thiết kế này là mong muốn mảng màu cam che phù một phần của hình vuông. Để thực hiện bạn cần nhấn Ctrl + Shift + N (phím tắt để tạo một lớp bình thường). Tiếp theo, để tạo layer mask, bạn chọn biểu tượng lá cờ Nhật Bản trên thanh công cụ ở góc phải giao diện.

Các bước thực hiện để tạo điểm nhấn cho poster đẹp
Các bước thực hiện để tạo điểm nhấn cho poster đẹp

Trên lớp Layer bên trái chọn brush màu đen và nhấn Alt + Backspace để tô toàn bộ lớp bằng màu đen. Ngược lại với lớp layer bên phải bạn cần chọn Brush màu trắng và tô lên vùng hình vuông bạn muốn xuất hiện trên áp phích.

Bước 4: Chèn chữ 

Mục đích của poster quảng cáo là quảng cáo sản phẩm và dịch vụ nên chính vì vậy đề hoàn tất một tấm poster đẹp bạn cần có thông tin và nội dung trong đó. Để thêm chữ bạn chọn Type với ký hiệu “T” trên thanh công cụ và thêm nội dung muốn truyền tải. FPT Arena gợi ý các bạn nên sử dụng những phông chữ Montserrat và Bold. Ngoài ra, bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl + T để có được kích cỡ chữ phù hợp nhất. Tuy nhiên để nổi bật và thu hút những nội dung quan trong bạn có thể chọn lựa một vài loại phông chữ cách điệu để trông thu hút và nổi bật. Với ví dụ này là số 2016 được sử dụng font chữ Have Heart

Thêm nội dung muốn truyền tải để hoàn thành poster quảng cáo 
Thêm nội dung muốn truyền tải để hoàn thành poster quảng cáo

Bước 5: Lưu file 

Sau khi hoàn thành bước này, bạn có thể lưu theo hai phương thức bao gồm file mềm và file cứng. Đối với file mềm bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl + S để lưu, loại file này có định dạng .psd. Đặc biệt khi lưu với định dạng này bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa lại. Còn với dạng file cứng, bạn chọn mục File trên thanh công cụ, kế tiếp chọn Save As và chọn một trong hai định dạng JPEG hoặc PNG để lưu về máy. Hình thức lưu file cứng sẽ khiến thiết kế không thể sửa hay thay đổi chi tiết nào khác nữa 

Lưu file để hoàn tất thiết kế mẫu poster quảng cáo
Lưu file để hoàn tất thiết kế mẫu poster quảng cáo

Những lưu ý khi thiết kế poster đẹp và thu hút 

Việc thiết kế poster quảng cáo vô cùng dễ dàng và đơn giản, thế nhưng không phải mẫu poster nào cũng được đánh giá là hiệu quả và gây ấn tượng, thu hút người nhìn. Dưới đây là những lưu ý mà chúng tôi tổng hợp được để có thể thiết kế được mẫu poster đẹp và thu hút nhất. 

Dễ dàng đọc được khi nhìn vào

Dù mục đích thiết kế áp phích quảng cáo của thương hiệu/ doanh nghiệp có là gì thì nó cũng cần phải đáp ứng các yếu tố cơ bản nhất về tính dễ đọc. Người xem trung bình chỉ dành chưa đến 3 giây để nhìn vào tấm poster quảng cáo của bạn trước khi bỏ qua chúng. Chính vì vậy, bạn cần chú ý đến hai yếu tố là tiêu đề, thông tin.

Đối với tiêu đề, đây được xem là phần quan trọng nhất của một mẫu poster quảng cáo. Chính vì vậy, bạn cần đảm bảo kiểu chữ đủ hấp dẫn và lôi kéo được sự chú ý của người xem nhưng cũng thích hợp với thương hiệu của bạn. 

Một poster quảng cáo hiệu quả không chỉ có mỗi phần tiêu đề mà nó còn cần chứa thông tin mà doanh nghiệp muốn khách hàng biết. Bạn cần đưa những thông tin đầy đủ, ngắn gọn không cần quá chi tiết, cầu kỳ bởi người nhìn không thể nhớ hay nắm bắt được hết những thông tin mà bạn cung cấp. 

Sự tương phản 

Như đã nói, người nhìn sẽ không tốn quá ba giây để nhìn tấm poster của bạn nên để gây ấn tượng và thu hút ánh nhìn của khách hàng bạn hãy áp dụng khéo léo sự tương phản trong các yếu tố thiết kế. Đây được đánh giá là một trong những phương pháp hoàn hảo để tạo ra những tấm poster độc đáo, mới lạ và giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn với poster quảng cáo. Bạn có thể phối hợp hài hòa giữa những tone đơn sắc với những gam màu đậm, sáng cho phù hợp 

Sự tương phản giúp poster quảng cáo của bạn thêm phần ấn tượng, thu hút
Sự tương phản giúp poster quảng cáo của bạn thêm phần ấn tượng, thu hút

Lựa chọn hình ảnh và font chữ

Một poster chất lượng là việc cân bằng giữa yếu tố nghệ thuật và thông tin. Chính vì vậy hình ảnh của poster là rất quan trọng. Vì vậy, hãy sử dụng những hình ảnh sắc nét và chất lượng tốt nhất cho áp phích của bạn, thay vì những hình ảnh không rõ ràng hoặc chất lượng hình ảnh thấp. Ngoài hình ảnh thì  font chữ sử dụng trong poster cũng rất quan trọng, bạn cần lựa chọn mẫu font phù hợp với tinh thần mà poster hướng tới. Ngoài ra, để tăng thêm phần nổi bật và thu hút bạn cũng có thể đan xen sử dụng những mẫu font chữ độc đáo, cách điệu. 

Các khoảng trắng trong tấm poster

Khi thiết kế poster đẹp, bạn cũng cần xem xét một số yếu tố liên quan tới khoảng cách giữa các chi tiết trong thiết kế. Chỉ với một sự điều chỉnh nhỏ về khoảng cách sẽ mang tới hiệu ứng hoàn toàn khác, nó ngay lập tức cải thiện tác động trực quan cũng như tính dễ đọc của áp phích khi nhìn từ xa. Đây là một số vị trí mà bạn cần thêm hoặc điều chỉnh khoảng cách:

  • Giữa các chữ cái
  • Giữa các dòng văn bản 
  • Căn mép lề
  • Giữa các thành phần trong poster
  • Giữa những yếu tố quan trọng trong thiết kế poster

Call to Action lồng ghép trong tấm poster

Mục tiêu thiết kế của tất cả các áp phích quảng cáo đều là truyền tải một thông điệp cụ thể đến khách hàng và mong muốn khách hàng chuyển đổi thành hành động mua hàng. Vì lẽ đó, CTA cũng cần được lồng ghép trong thiết kế poster quảng cáo của bạn để khiến khách hàng hành động ngay sau khi nhìn thấy áp phích của bạn. CTA của poster quảng cáo cần phải nổi bật và tự nhiên nhất có thể mà không che khuất hay làm lu mờ thông điệp chính của áp phích.

Lồng ghép CTA vào poster quảng cáo 
Lồng ghép CTA vào poster quảng cáo

Lựa chọn đơn vị in ấn và trưng bày

Hiện nay có rất nhiều kỹ thuật in ấn hiện đại cho ra những hiệu ứng đẹp mắt trên poster quảng cáo mà bạn có thể ứng dụng được vào poster quảng cáo của mình. Vì lý do này bạn hãy chọn đơn vị in ấn cũng như chất liệu in của bạn một cách cẩn thận. Ngoài ra, địa điểm tổ chức cũng góp phần quan trọng trong việc phát huy hiệu quả của poster quảng cáo. Trước khi thực hiện bạn nên thực hiện nghiên cứu và tìm ra những địa điểm tốt nhất để khách hàng tiềm năng thấy được áp phích quảng cáo của bạn.

Tổng hợp những mẫu poster đẹp và thu hút 

Poster quảng cáo cho các quán trà sữa 
Poster quảng cáo cho các quán trà sữa
Poster giảm giá cho các sản phẩm thời trang 
Poster giảm giá cho các sản phẩm thời trang
Poster quảng cáo cho buổi party đầy sôi nổi 
Poster quảng cáo cho buổi party đầy sôi nổi
Poster quảng cáo phim 
Poster quảng cáo phim
Poster quảng cáo sáng tạo và ấn tượng của thương hiệu Durex
Poster quảng cáo sáng tạo và ấn tượng của thương hiệu Durex
Poster quảng cáo sản phẩm cà phê phin giấy của thương hiệu Trung Nguyên 
Poster quảng cáo sản phẩm cà phê phin giấy của thương hiệu Trung Nguyên

Lời kết 

Trên đây là toàn bộ kiến thức mà FPT Arena muốn mang tới cho bạn về các mẫu poster đẹp. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp bạn có thể tự tin thiết kế được một tấm poster ưng ý và mang lại hiệu quả nhất. Nếu bạn có thắc mắc hay gặp khó khăn trong việc tạo ra những tấm poster đẹp thì hãy liên hệ ngay với FPT Arena để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự Kiện Sắp Diễn Ra

Học Bổng & Ưu Đãi

Hỗ trợ Tư Vấn Tuyển Sinh