Hiện nay trong mọi chiến dịch truyền thông poster đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đưa hình ảnh thương hiệu tới gần hơn với khách hàng. Tuy nhiên, để tạo ra những tấm poster quảng cáo đẹp, đủ tinh tế để có thể truyền tải được thông điệp của nhãn hàng không phải điều dễ dàng. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết cách tạo ra một poster quảng cáo đạt hiệu quả cao.
Poster quảng cáo là gì?
Đối với các doanh nghiệp hình thức quảng cáo như in tờ rơi, catalogue, brochure hay các hình thức truyền thông hiện đại là nhằm mục đích giới thiệu cũng như quảng bá hình ảnh của mình. Poster ít được xuất hiện hơn những đây vẫn là một cách quảng cáo vô cùng phổ biến.
Poster là một hình thức thông tin đơn giản, được dùng để quảng cáo hay phục vụ những mục đích khác nhau của doanh nghiệp và nhà nước. Poster được chia thành rất nhiều loại khác nhau như quảng cáo, thông tin cộng đồng và cả nghệ thuật.
Poster quảng cáo được thiết kế với nội dung, hình ảnh và màu sắc theo một ý tưởng nhất định nhằm mục đích giới thiệu về sản phẩm đó, giúp thu hút sự chú ý của khách hàng. Thường được dùng để quảng bá các thương hiệu của doanh nghiệp.
Khi thiết kế poster quảng cáo bạn cần lưu ý phần ý tưởng, làm sao để ý tưởng có thể làm nổi bật điều mà doanh nghiệp muốn hướng đến. Thường thì nội dung trên poster khá trừu tượng, phần lớn là đơn giản, vậy nên bạn cần có cách thể hiện sao cho hợp lý nhất.
Lợi ích của poster quảng cáo đối với doanh nghiệp
Poster là một công cụ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều người xem và khách hàng một cách hiệu quả mà ít tốn kém chi phí. Khi mà poster quảng cáo được đặt đúng nơi, đúng chỗ và được thiết kế bắt mắt thì sẽ thu hút được rất nhiều người quan tâm và tham gia vào sự kiện hoặc tìm kiếm các sản phẩm của tổ chức hoặc doanh nghiệp. Do đó, poster thường được các doanh nghiệp coi là công cụ quảng cáo tuyệt vời giúp tiếp cận với cộng đồng một cách hiệu quả.
Không những thế, poster còn là hình thức quảng cáo có chi phí thấp hơn so với những loại hình quảng cá khác trên thị trường. Chính bởi những lợi ích to lớn đó mà poster đã được sử dụng ở hầu hết các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống từ poster quảng cáo đồ ăn, poster quảng cáo sản phẩm, poster quảng cáo du lịch cho đến poster quảng cáo mỹ phẩm,…
Trên thị trường có những loại poster nào?
Poster quảng cáo
Loại poster phổ biến nhất trên thị trường hiện nay mà chúng ta thường thấy đó chính là poster quảng cáo. Bạn có thể dễ dàng thấy rằng chúng được đặt tại những tòa nhà cao tầng, dọc các tuyến giao thông lớn hoặc nằm tại các bến xe,…Chúng thường có kích thước khá lớn, có thể đọc được nội dung từ một khoảng cách nhất định và được thiết kế vô cùng thu hút và đẹp mắt. Ngoài ra, với vị trí như thế, các tấm poster sẽ có được góc nhìn rộng, bao quát, có thể nhìn thấy từ xa vậy nên hiệu quả truyền thông cũng vô cùng lớn.
Bên cạnh đó, poster quảng cáo còn có thể đặt tại các trung tâm thương mại, thang máy, hoặc chung cư,… nơi có nhiều người qua lại. Như vậy, chúng ta sẽ có được lượt tiếp cận khá lớn, mang đến hiệu quả không kém gì so với ngoài trời.
Poster mang tính cộng đồng
Ngoài poster quảng cáo thì poster mang tính cộng đồng cũng giúp doanh nghiệp truyền đạt thông tin của sự kiện hay các hoạt động đến với mọi người. Ví dụ như poster sự kiện âm nhạc, phim, tuyên truyền các hoạt động xã hội,… Chúng có tính tuyên truyền, cổ động thường sẽ đi đôi với thông điệp mà sự kiện muốn gửi gắm.
Poster mang tính nghệ thuật
Những tấm poster mang tính nghệ thuật thường không phục vụ cho lợi ích cá nhân hay tổ chức nào cả. Chúng chỉ nhắm đến việc truyền đạt ý tưởng của những nhà thiết kế, thể hiện được suy nghĩ cũng như cá tính.
Những mẹo thiết kế poster quảng cáo hiệu quả
Dưới đây là một số mẹo thiết kế poster quảng cáo hiệu quả mà bạn nên biết để có thể thiết kế những mẫu poster đẹp và chuyên nghiệp.
Cần phải dễ đọc ngay cả khi nhìn từ xa
Bất kể là poster thiết kế nào cũng cần phải đáp ứng được yêu cầu đầu tiên đó là dễ đọc, dễ nhìn, đặc biệt là các mẫu poster truyền thông. Thường người xem chỉ nhìn lướt qua các tấm poster của bạn vài giây để quyết định có xem tiếp hay không. Nếu là một ấn phẩm rối mắt, khó nhìn thì chắc chắn rằng sẽ không một ai muốn lưu lại để tìm hiểu thêm một lần nào nữa. Vì thế bạn cần lưu ý 3 yếu tố sau:
Tiêu đề: Đây là phần text phải nói là rất quan trọng, thường chiếm nhiều diện tích nhất đối với những tấm poster. Hãy đảm bảo rằng typeface của bạn đủ hấp dẫn, kích thích người xem muốn tiếp tục xem nó. Ngoài ra, bạn cũng cần phải giữ nội dung sao cho phù hợp với điều mà bạn muốn truyền tải.
Thông tin: Những thông tin cơ bản cần có trên poster cần phải trả lời được các câu hỏi “cái gì”, “ ở đâu” và “ khi nào”. Hãy đảm bảo rằng chất lượng của thông tin súc tích, ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin, thể hiện hết những gì khách hàng cần biết. Nếu bạn quá tham lam, đưa những thông tin thừa vào sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy khó chịu, không thể nhớ hết thậm chí là không muốn đọc.
Hình ảnh: Hình ảnh là điều cần thiết để các tấm poster thêm sống động và thu hút. Hãy lựa chọn những hình ảnh thật đẹp, thật chất lượng hoặc sử dụng đồ họa để tạo nên sức hút cho poster của bạn.
Cần thấy rõ sự tương phản trong poster
Như các bạn đã biết poster quảng cáo của bạn chỉ có một vài giây để gây sự chú ý với người nhìn. Vì thế, hãy tạo nên một sản phẩm thật ấn tượng. Kỹ thuật tương phản trong thiết kế sẽ là một lựa chọn hữu ích của bạn. Đừng ngại thử những tone màu đậm, mới lạ để tạo nên những tác phẩm thu hút và độc đáo. Nếu chưa biết cách kết hợp màu thì bạn có thể tham khảo các trang chuyên về đồ họa để học hỏi thêm. Bên cạnh đó, việc kết hợp màu, hãy chú ý sử dụng bảng màu phù hợp. Và bạn cần kết hợp các đơn vị in ấn uy tín để đảm bảo rằng màu in sẽ không bị biến đổi sau khi in.
Tìm hiểu thêm:
- Tìm hiểu về poster tuyển dụng và những mẫu poster tuyển dụng đẹp
- Một số mẫu poster bảo vệ môi trường và lưu ý khi thiết kế
Cân nhắc các yếu tố về kích thước, vị trí của poster
Nơi đặt poster cũng là nơi ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình thiết kế. Nó ảnh hưởng đến tỷ lệ, kích cỡ, màu sắc và đối tượng xem poster quảng cáo. Đừng tưởng chỉ cần tạo ra một tác phẩm đẹp là đủ. Nếu poster quảng cáo không phù hợp với vị trí của nó thì hiệu quả truyền thông cũng sẽ giảm đi rất nhiều. Ví dụ như: nếu bạn tạo ra một ấn phẩm sống động, hấp dẫn nhưng bị chìm so với không gian nơi đặt poster thì vẫn không thể thu hút ánh nhìn của mọi người.
Hoặc tùy theo vị trí đặt poster, bạn cần điều chỉnh kích thước sao cho hợp lý nhất. Ví dụ như, trong một không gian rộng lớn sẽ có một tấm poster lớn, tỷ lệ chữ và hình ảnh lớn, rõ ràng và dễ quan sát từ xa. Ngoài ra, việc xác định vị trí cũng giúp bạn có thể lựa chọn chất liệu in phù hợp với điều kiện môi trường và thời tiết.
Sử dụng hình ảnh và text lớn
Đối với một tấm poster cần có các yếu tố chính phụ đan xen và bổ sung cho nhau, để từ đó làm nổi bật cho tấm poster. Nếu lựa chọn sử dụng hình ảnh thì nội dung cần được sắp xếp sao cho thật phù hợp, để poster quảng cáo sẽ rõ ràng và đẹp mắt hơn. Cùng với đó là những câu text, hình ảnh quan trọng gây sự chú ý đến với người xem, khiến họ quan tâm và tiếp tục xem những thông tin khác.
Lưu ý cách sắp xếp thông tin trên poster
Với tiêu chí dễ đọc, dễ nhìn, bạn cần biết cách sắp xếp thông tin trên poster của mình. Hãy để chúng xuất hiện lần lượt từ quan trọng nhất cho đến những thông tin ít quan trọng hơn. Nếu có quá ít thông tin, bạn có thể thể hiện chúng bằng những đồ họa đậm và đơn giản. Nhưng nếu có nhiều điều cần thể hiện hãy sắp xếp chúng một cách thông minh, tránh tình trạng rắc rối gây khó chịu cho người nhìn. Bạn có thể dùng một tiêu đề lớn để tạo điểm nhấn và xếp các thông tin khác thành những nhóm nhỏ.
Sử dụng màu sắc gợi tả cảm xúc, thu hút sự chú ý của người nhìn
Màu sắc cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhằm quyết định sức hút của poster quảng cáo. Mỗi một gam màu đều có ngôn ngữ riêng biệt, thể hiện một trạng thái, cảm xúc khác nhau. Ví dụ như sử dụng gam màu nhẹ nhàng trên tấm poster chương trình âm nhạc cổ điển hay màu sắc rực rỡ cho một sự kiện sôi động.
Sử dụng khoảng trắng một cách hợp lý
Khoảng cách giữa các thành phần trong thiết kế cũng là một trong những yếu tố cần được lưu ý nhất đối với thiết kế poster quảng cáo. Những khác biệt ở khoảng cách cũng có thể góp phần thể hiện nội dung, tính chất của poster quảng cáo. Hoặc bạn có thể dùng khoảng cách này để tăng hiệu quả cho hình ảnh, tạo điểm nhấn cho yếu tố muốn làm nổi bật,…
Trên đây là một số thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn về việc thiết kế poster quảng cáo. Mong rằng bài viết trên sẽ mang đến cho bạn những điều thật bổ ích. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần sự giúp đỡ. Chúc các bạn sẽ thành công trên con đường mình đã chọn.