Sinh viên FPT Arena tự vẽ typo 100% làm mới truyện cổ tích “Cậu bé chăn cừu”

Không hạn chế sự sáng tạo của bản thân trong khuôn khổ của những tài nguyên thiết kế có sẵn, nhóm sinh viên lớp A3.2110M đang học tại FPT Arena Multimedia Hà Nội đã dám bước ra khỏi vùng an toàn khi quyết định tự vẽ typo 100% để làm mới câu chuyện cổ tích “Cậu bé chăn cừu” bằng sự độc đáo, mới lạ.

5 Su kien ra mat sach cau be chan cuu
Sự kiện ra mắt sách “Cậu bé chăn cừu” là đồ án kỳ I của các bạn sinh viên: Nguyễn Thị Thanh Tâm – Nhóm trưởng (giữa), Vũ Thu Huyền (phải), Bùi Đăng Nam (trái).

Dám nghĩ dám làm

13 Su kien ra mat sach cau be chan cuu
Đồ án kỳ I – Sự kiện ra mắt sách “Cậu bé chăn cừu” của nhóm Tâm đã được đánh giá cao không chỉ bởi sự chỉn chu, kỹ lưỡng khiến mỗi chi tiết nhỏ nhất đều có ý nghĩa riêng mà còn là sự táo bạo, dám bước ra khỏi vùng an toàn khi dám tự vẽ typo 100%, không sử dụng những nét vẽ typo đại trà hay có sẵn.

Bên cạnh đó, nhóm còn được khen về sự nhiệt huyết khi tự tìm hiểu phần digital painting chỉ trong vòng hai tháng để đem đến một sản phẩm hoàn chỉnh.

2 Su kien ra mat sach cau be chan cuu
Ý tưởng và logo chính thức của dự án.

Chia sẻ về quá trình lên ý tưởng, làm đồ án, Tâm cho biết các thành viên đều hòa đồng và có sự phân chia rõ ràng, phối hợp ăn ý với nhau để cho ra một tổng thể bài thống nhất phù hợp tiêu chí. 

Đối với đồ án lần này, Tâm đảm nhiệm vị trí Artist chính của nhóm và 2 thành viên còn lại đảm nhiệm phần logo. Nhóm Tâm cũng đã thống nhất rằng mỗi thành viên sẽ phải đưa ra tối thiểu là 5 phương án bao gồm cả phương án màu. Trong khi đó, Tâm cũng sẽ đưa ra các bản phác thảo nhân vật và bối cảnh. Sau đó, cả nhóm sẽ tiến hành chỉnh sửa cho đến khi đưa ra được phương án cuối cùng và hoàn thành các bước tiếp theo dưới sự chỉ dẫn của thầy Vương – giảng viên hướng dẫn của lớp.

3 Su kien ra mat sach cau be chan cuu
Cùng thuyết trình trong buổi bảo vệ đồ án, cả nhóm luôn đoàn kết và hỗ trợ nhau.

“Mỗi người đều có một điểm mạnh và điểm yếu riêng nhưng phần teamwork lại rất tốt, cả nhóm hỗ trợ và giúp đỡ nhau, cũng như học hỏi rất nhiều từ nhau nữa. Làm việc nhóm sẽ không tránh khỏi xích mích nhưng sau khi mọi người ngồi lại bàn bạc với nhau thì mọi người lại vui vẻ với nhau, mọi chuyện vẫn được được tiến hành suôn sẻ” – Tâm chia sẻ. 

Đối với cả nhóm Tâm, việc dám bước ra khỏi vùng an toàn, không tuân theo những quy chuẩn chung đã giúp cho nhóm có những trải nghiệm vừa mới mẻ mà cũng không kém phần thử thách, khó khăn: Từ việc nhóm mới chỉ vừa mới biết đến và làm quen với digital painting, các file thiết kế của nhóm khá nặng nên đã bị lỗi file và phải làm lại từ đầu, chỉnh sửa nhiều lần độ dày mỏng của những nét vẽ typo trên wacom… Dù khó khăn nhưng nhóm Tâm không hề bỏ cuộc mà vẫn kiên trì và cố gắng khắc phục. 

7 Su kien ra mat sach cau be chan cuu

4 Su kien ra mat sach cau be chan cuu

6 Su kien ra mat sach cau be chan cuu

9 Su kien ra mat sach cau be chan cuu
Đến cuối cùng, nhóm đã cảm thấy tự tin hơn với sản phẩm của mình, đồng thời cho ra được một đồ án xuất sắc: “Dù dùng wacom để vẽ giúp chúng mình hạn chế được việc phải chỉnh sửa nhiều bước hơn là việc dùng typeface như trước. Nhưng bù lại thì wacom lại khiến chúng mình khá khó khăn trong việc căn kích thước và độ dày của chữ sao cho đúng. Đồng thời khi vẽ những trang đầu vì chưa làm quen được với digital Painting nên nét vẽ còn non tay và thành phẩm cũng không đúng ý”.

Động lực để bước ra khỏi vùng an toàn

Tâm cho biết, nguồn động lực lớn nhất để nhóm dám bước ra khỏi vùng an toàn chính là thầy Vương – thầy hướng dẫn của cả nhóm trong đồ án kỳ I. Thầy Vương là người đã định hướng, hướng dẫn nhóm từng bước từng bước để hoàn thành đồ án.

10 Su kien ra mat sach cau be chan cuu
“Thầy Vương (ngoài cùng, bên trái) là một giảng viên có tâm huyết với nghề và luôn có những sáng kiến rất hay. Thầy rất gần gũi với chúng mình chính vì thế mà chúng mình không cảm thấy xa cách và rất thoải mái mỗi khi vào tiết học. Thầy luôn đồng hành và nhiệt tình giúp đỡ mọi lúc, kể cả khi có nhắn tin vào lúc nửa đêm thì thầy vẫn kiên nhẫn sửa bài. Nhờ có sự đồng hành của thầy mà chúng mình mới có động lực để tiếp tục hoàn thiện đồ án”.

Và Tâm thấy rằng các thầy cô đều có phương pháp giảng dạy vô cùng mới mẻ, khuyến khích sinh viên tư duy sáng tạo và phát triển chất riêng của mình. Bên cạnh đó là sự nhiệt tình và gần gũi của các thầy cô giống như một người bạn, một người đồng hành với chúng mình. 

Còn Nam chia sẻ rằng: “Lúc đầu, khi em được biết chủ đề đồ án thấy có vẻ quá sức so với cá nhân em và các thành viên trong nhóm, nhưng từ khi được thầy Vương động viên cũng như lên tinh thần cho cả nhóm thì tất cả đều quyết tâm chơi lớn một lần đi ra khỏi vùng an toàn để thử sức. Các thành viên trong nhóm đều rất quyết tâm cho lần này, khi làm xong đồ án dù chưa được chỉnh chu và còn các lỗi nhỏ nhưng đối với cá nhân em, em cảm thấy rất vui khi đồ án cũng được hoàn thiện”. 

Thông điệp thúc đẩy giáo dục trẻ em qua truyện thiếu nhi

Với đồ án lần này, Tâm cùng các thành viên không chỉ mong muốn được làm một thứ gì đó mới mẻ mà còn là thúc đẩy giáo dục trẻ em thông qua truyện thiếu nhi. Việc vẽ và minh họa lại câu chuyện “Cậu bé chăn cừu” chính là để giúp các bé học sinh có thể học tập kết hợp với giải trí, tăng khả năng cảm thụ thẩm mỹ hay học được bài học giá trị qua hình ảnh sẽ dễ hiểu hơn.

Khi được khen về buổi bảo vệ đồ án rất thành công với những phần phản biện bình tĩnh tự tin đầy thuyết phục, cả nhóm thấy rằng đó là những sự thành công ngoài mong đợi.

11 Su kien ra mat sach cau be chan cuu
Huyền (trái) và Tâm (phải) thuyết trình trong buổi bảo vệ đồ án. Chia sẻ về đồ án này, Huyền cho biết: “Em rất vui vì được làm việc cùng chị Tâm xinh đẹp và anh Nam đáng yêu mặc dù có nhiều lúc mệt mỏi nhưng chúng em vẫn cùng nhau vượt qua”.

“Lúc đầu chúng mình rất lo lắng một phần là do đây là buổi bảo vệ đồ án, không biết liệu mình sẽ làm tốt hay là mình sẽ làm hỏng nó. Nhưng sau khi nghe những lời nhận xét của thầy cô thì chúng mình đã lấy lại được tinh thần và trở nên tự tin hơn. Sau buổi bảo vệ đồ án thì chúng mình đã nhận  được nhận rất nhiều kinh nghiệm quý giá không chỉ từ các thầy cô mà còn của các nhóm khác trong lớp” – Tâm chia sẻ.

12 Su kien ra mat sach cau be chan cuu
Những lời nhận xét, góp ý của Hội đồng chuyên môn trong buổi bảo vệ đồ án đã giúp nhóm chỉ ra rất rõ những điểm mạnh và điểm yếu của đồ án. Chính những lời nhận xét đó sẽ là kinh nghiệm để cả nhóm có thể áp dụng không chỉ ở những đồ án tiếp theo mà còn cả công việc trong tương lai.

Sau khi nghe trình bày về đồ án từ nhóm, các thầy cô trong Hội đồng chuyên môn có thầy Lê Đức Lợi nhận xét rằng: “Nhìn cách bọn em phân tích từng tiểu tiết không cần thầy Vương giới thiệu anh cũng thấy được tâm huyết của nhóm”. Ngoài ra, cô Minh Hằng có quan điểm “Nhóm chỉ có 3 thành viên nhưng teamwork cực tốt từ cách phản biện có sự tính toán sao cho cả 3 cùng thể hiện được kiến thức đến cách chia công việc”.

Cau be chan cuu FPT Arena Multimedia
Lớp A3.2110M trong ngày bảo vệ đồ án, cũng là khoảnh khắc không thể nào quên ghi dấu chặng đường đầu tiên của nhóm “Cậu bé chăn cừu” đã hoàn thành.

Đừng bao giờ nghĩ đến chuyện im lặng. Hãy dám tự tin thể hiện những suy nghĩ chất riêng của mình. Hãy dũng cảm bước ra khỏi vòng an toàn để trải nghiệm những điều thú vị mới mẻ” – đây cũng chính là những điều mà Tâm cùng các thành viên trong nhóm muốn lan tỏa đến mọi người. 

Lộc Toàn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự Kiện Sắp Diễn Ra

Học Bổng & Ưu Đãi

Hỗ trợ Tư Vấn Tuyển Sinh