So sánh Catalogue và Lookbook: Đâu là điểm khác biệt?

Catalogue và Lookbook luôn được biết đến với vai trò vô cùng quan trọng trong việc thu hút khách hàng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn những nhầm lẫn của người dùng khi nhắc đến 2 sản phẩm này. Vậy hãy cùng theo dõi bài viết so sánh chi tiết dưới đây để tìm ra điểm giống và khác nhau so sánh catalogue và lookbook nhé.

So sánh Catalogue và Lookbook: Đâu là điểm khác biệt?
So sánh Catalogue và Lookbook: Đâu là điểm khác biệt?

Catalogue là gì?

Catalogue là một ấn phẩm/ tài liệu được phát hành thông qua email công ty hoặc hệ thống các cửa hàng. Thông thường, một sản phẩm Catalogue hoàn chỉnh sẽ bao gồm những yếu tố như sau:

  • Thường có từ 16 đến 20 trang
  • Hình ảnh và các đoạn miêu tả thông tin chi tiết về sản phẩm/dịch vụ công ty cung cấp
  • Giúp khách hàng tra cứu thông tin một cách rõ ràng, đầy đủ nhất
Catalogue là gì?
Catalogue là gì?

Lookbook là gì?

Lookbook là một sản phẩm được cung cấp đến tay khách hàng dưới dạng video hoặc bộ ảnh thời trang và được thiết kế có bố cục, màu sắc dựa theo concept của sản phẩm nhằm truyền tải những giá trị và nội dung đặc trưng của thương hiệu. Một sản phẩm Lookbook thường sẽ bao gồm những yếu tố như:

  • Sản phẩm được chụp trên nền trơn màu trắng
  • Hình ảnh sản phẩm được chụp từ nhiều góc khác nhau (góc sau, góc ¾ và góc chính diện)
  • Ngoài những sản phẩm của thương hiệu, trong lookbook còn xuất hiện thêm những phụ kiện đính kèm để tôn lên vẻ đẹp của sản phẩm
Lookbook là gì?
Lookbook là gì?

So sánh Catalogue và Lookbook

Điểm giống nhau

Nhìn chung, Catalogue và Lookbook có 2 điểm chung lớn nhất như:

Đối tượng sử dụng

Hiện nay, các doanh nghiệp về may mặc, thời trang, F&B, thú nuôi thường mang đến những sản phẩm lookbook hoặc catalogue ấn tượng. Điểm chung của những doanh nghiệp này là cung cấp và kinh doanh những mặt hàng hữu hình. Tuy nhiên, những sản phẩm catalogue hay lookbook sẽ xuất hiện nhiều nhất ở những doanh nghiệp về thời trang, làm đẹp và kiến trúc.

Đối tượng sử dụng
Đối tượng sử dụng

Lợi ích đem lại

Nghiên cứu của Marketing Sherpa đã chỉ ra rằng, những sản phẩm catalogue hay lookbook được in ra luôn đứng đầu trong danh sách mức độ tin tưởng của khách hàng cho các kênh quảng cáo. Ngoài ra, các sản phẩm này cũng giúp người mua ghi nhớ thông tin về sản phẩm được quảng cáo lâu và ấn tượng hơn.

Lợi ích đem lại
Lợi ích đem lại

Điểm khác biệt

Ngoài 2 điểm giống nhau nêu trên, Catalogue và Lookbook cũng có riêng cho mình những điểm khác biệt ấn tượng.

Tính chất

  • Trong một ấn phẩm Catalogue thường sử dụng kết hợp những bức ảnh có kích thước khác nhau để giới thiệu về sản phẩm. Ngoài ra sẽ có thêm những nội dung khác như mô tả sản phẩm, số lượng và giá thành. Đặc biệt, đối với những ấn phẩm catalogue cho các nhãn hiệu thời trang, designer sẽ trình bày thêm những hình ảnh kỹ thuật nổi bật trên nền trơn để biểu thị tính năng sản phẩm.
Catalogue
Catalogue
  • Ngược lại, với những ấn phẩm lookbook thì chúng ta sẽ bắt gặp những hình ảnh với kích thước lớn và có ít nội dung mô tả trong đó. Không giống như catalogue, lookbook sẽ đề cao tính thẩm mỹ của sản phẩm thay vì tính năng của chúng. Thông thường, những sản phẩm có cùng tông màu sẽ được bố trí, sắp xếp cùng với nhau để truyền tải thông điệp đến người xem một cách hiệu quả nhất
Lookbook
Lookbook

Lĩnh vực của sản phẩm được quảng bá

Ngoài những lĩnh vực chung mà catalogue và lookbook được lựa chọn như thời trang, làm đẹp,… thì vẫn có những lĩnh vực nhất định sẽ có thiên hướng ưu tiên 1 trong 2 loại ấn phẩm này hơn:

  • Catalogue thường được dùng trong các lĩnh vực như cơ khí, dịch vụ ăn uống,…
  • Lookbook thường được dùng để quảng bá cho những thương hiệu liên quan đến kiến trúc, trang phục thể thao,…
Lĩnh vực sản phẩm được quảng bá
Lĩnh vực sản phẩm được quảng bá

Nhìn chung, có thể tóm tắt ngắn gọn những điểm khác biệt nổi bật của hai sản phẩm Catalogue và Lookbook như sau:

  • Lookbook: thường sử dụng ảnh với kích thước lớn, ảnh full trang; sử dụng ít hoặc gần như không chứa chữ; không liệt kê giá thành; ảnh được sử dụng có thiên hướng nghệ thuật nhiều hơn.
  • Catalogue: tập trung vào mô tả sản phẩm; cung cấp giá thành rõ ràng với từng mục sản phẩm khác nhau; sử dụng kết hợp nhiều kích thước ảnh to nhỏ khác nhau; các hình ảnh được sử dụng thường là hình ảnh đơn giản, ít chi tiết rườm rà.

Mong rằng với những thông tin hữu ích được cung cấp trong bài viết, bạn đọc có thể nắm bắt được những điểm khác biệt cơ bản so sánh catalogue và lookbook . Nếu như bạn có đam mê với thiết kế đồ họa và mong muốn tự tay thiết kế những ấn phẩm Catalogue và Lookbook thực sự ấn tượng, hãy truy cập website của FPT Arena ngay hôm nay nhé. 

Viện Đào Tạo Quốc Tế FPT

FPT Arena Multimedia – https://arena.fpt.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ trợ Tư Vấn Tuyển Sinh