Thiết kế portfolio là khái niệm không quá xa lạ trong thời đại công nghệ 4.0. Tuy vậy, không phải ai cũng thực sự hiểu cũng như có cách hiểu đúng về khái niệm này. Vậy hiểu như thế nào cho đúng và tạo thiết kế portfolio hiệu quả bằng cách nào, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời.
Portfolio là gì?
Portfolio là bản tổng hợp những dự án, ấn phẩm, nội dung, thiết kế,… trong lĩnh vực sáng tạo, truyền thông, quảng cáo,… nhằm gây ấn tượng đối với nhà tuyển dụng. Thiết kế portfolio không chỉ giúp bạn đem những sáng tạo của mình đến gần hơn với nhà tuyển dụng mà còn ngầm thể hiện năng lực cũng như những gì bạn có thể làm được. Theo đó, portfolio chính là đại diện cho kỹ năng, năng lực, phong cách, và kinh nghiệm của bạn.
Tips hướng dẫn làm thiết kế portfolio ấn tượng
Tham khảo các mẫu thiết kế portfolio
Tham khảo trước các mẫu thiết kế portfolio sẽ giúp bạn có thể học hỏi và nắm bắt được tinh thần chính của một portfolio. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn chưa bao giờ tự mình thực hiện bất kỳ portfolio design cho riêng mình. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng chỉ nên tham khảo, học hỏi tinh thần chứ không phải bê nguyên mẫu portfolio design về và thay đổi thông tin. Việc làm này sẽ khiến bạn không thể tạo được điểm nhấn cũng như dấu ấn riêng trong thiết kế portfolio design.
Tìm hiểu thêm:
- 5 tips xây dựng Portfolio ấn tượng dành cho Designer
- Hướng dẫn cách làm portfolio đơn giản cho người mới
Chắt lọc thông tin trên thiết kế portfolio
Khi thiết kế portfolio, hầu như tâm lý chung của mọi người là muốn đưa tất cả những gì mình làm được lên để thể hiện trình độ, kinh nghiệm cũng như kỹ năng. Tuy nhiên, việc làm này đôi khi có thể gây tác dụng ngược khi làm cho nhà tuyển dụng không biết đâu là thế mạnh cũng như lợi thế vượt trội của bạn so với các đối thủ cạnh tranh.
Lựa chọn hình ảnh đắt giá nhất
Tương tự như việc chắt lọc thông tin, việc lựa chọn hình ảnh cũng vô cùng quan trọng đối với mẫu thiết kế portfolio. Nói như vậy bởi dù kỹ năng của bạn có đỉnh cao đến đâu mà hình ảnh nghèo nàn, kém hấp dẫn thì bạn cũng khó lòng tạo được thiện cảm cho người xem. Ngược lại, việc thể hiện hình ảnh tốt sẽ giúp bạn ghi thêm điểm sáng tạo.
Chú ý số lượng dự án
Như đã trình bày ở phía trên, thiết kế portfolio nên tập trung vào những thông tin dự án đắt giá. Tuy nhiên, phải làm thế nào khi số lượng chúng quá lớn và cái nào bạn cũng tâm huyết cả. Vậy giải pháp là gì? Đưa hết tất cả vào thiết kế portfolio. Câu trả lời là không nên. Vẫn theo những tiêu chí cũ, hãy lựa chọn những gì nổi bật và dễ tạo được ấn tượng để đưa vào portfolio. Nếu quá nhiều, bạn có thể nhóm chúng vào từng nhóm nhỏ, trong mỗi nhóm sẽ chứa các dự án ấn tượng theo chủ đề. Ví dụ, thay vì bạn để 10-20 dự án trên một thiết kế portfolio như thường lệ thì có thể nhóm chúng thành 3-5 nhóm có tính chất tương tự như nhóm về nội dung, nhóm về thiết kế hình ảnh, nhóm về dựng video,…
Linh hoạt trong hình thức
Hiện nay, đa phần các công ty, tập đoàn lớn đều chỉ yêu cầu thiết kế portfolio bản mềm. Tuy nhiên, vẫn có không ít trường hợp yêu cầu bản cúng nên bạn cần lưu ý để chuẩn bị phù hợp. Trong trường hợp bắt buộc cần bản cứng, bạn hãy chú ý chất lượng giấy, kỹ thuật in ấn, màu sắc, bố cục,… bởi chúng đôi khi không giống bản mềm đã chuẩn bị trước đó và thậm chí có thể làm giảm giá trị thiết kế.
Cập nhật xu hướng
Hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo, cập nhật và bắt kịp các xu hướng là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Theo đó, hãy khéo léo lồng ghép, cài cắm các xu hướng thiết kế portfolio design vào trong thiết kế để tạo sự khác biệt. Tuy nhiên, hãy chú ý đến tính vừa đủ và hợp lý. Đừng bao giờ quá mải mê với xu hướng mà tạo ra một mẫu portfolio rời rạc, thiếu nhất quán và đồng bộ.
Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết có thể giúp bạn hiểu phần nào về thiết kế portfolio. Nếu bạn quan tâm đến vẽ, thiết kế đồ họa hay dựng phim hãy truy cập Website FPT Arena để được tư vấn và hỗ trợ đăng ký khóa học ngay.
Viện Đào Tạo Quốc Tế FPT
FPT Arena Multimedia – https://arena.fpt.edu.vn