Nhắc đến sự thành công của các chiến lược quảng bá hình ảnh và truyền thông của doanh nghiệp, chắc chắn không thể bỏ qua Brochure. Vậy Brochure là gì và sử dụng thế nào để sử dụng Brochure thực sự hiệu quả trên thực tế, hãy khám phá cùng FPT Arena trong bài viết dưới đây.
Brochure là gì?
Brochure hay còn được biết đến với tên gọi các tên gọi khác như Pamphlet, tài liệu quảng cáo, ấn phẩm quảng cáo. Theo đó, Brochure là một công cụ tiếp thị phổ biến được sử dụng để quảng cáo một dịch vụ hoặc sản phẩm cho các doanh nghiệp. Brochure thường được thiết kế dưới dạng một cuốn sách nhỏ hoặc tờ rơi được sử dụng để phân phối thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ doanh nghiệp đang cần quảng bá.
Chúng có thể được trao tận tay, gửi qua đường bưu điện hoặc để tại các doanh nghiệp cụ thể sẵn sàng giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng của họ. Thực hiện một sản phẩm Brochure không quá khó, bạn chỉ cần thực hiện đúng quy trình cũng như chú ý đến các vấn đề dưới đây:
- Xác định đối tượng mục tiêu. Đối tượng mục tiêu là một nhóm người cụ thể mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hướng đến. Đối tượng mục tiêu có thể mô tả những người thuộc một nhóm tuổi cụ thể, nghề nghiệp, mức thu nhập, giới tính, tình trạng hôn nhân, v.v. hoặc bất kỳ sự kết hợp nào của các yếu tố này. Ấn phẩm quảng cáo cần được thiết kế phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn. Ví dụ, Brochure hướng đến các bà mẹ trẻ nên có giao diện và cảm nhận khác với một tập tài liệu dành cho những người đã nghỉ hưu.
- Xác định loại thông tin cần đưa vào. Thông tin doanh nghiệp muốn cung cấp trên Brochure đôi khi chỉ đơn giản là để giới thiệu, cho ra mắt một dòng sản phẩm mới. Theo đó, Brochure sẽ giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và biết đến sản phẩm này hơn. Không những vậy, Brochure còn có vai trò to lớn trong việc tiếp thị, quảng bá các thông điệp, chiến dịch,… của doanh nghiệp; giúp khách hàng thay đổi nhận thức, mục tiêu và hành động. Do vậy, thông tin trên Brochure cần được chọn lọc tỉ mỉ, trau chuốt để đem đến trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người xem.
- Xác định hình thức và bố cục Brochure. Quá nhiều thông tin có thể khiến tài liệu quảng cáo có vẻ lộn xộn và khó nắm bắt thông tin. Cùng với đó, hãy chú ý sử dụng màu sắc nhất quán để đem đến cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Ví dụ: sử dụng một màu cho các tiêu đề và tiêu đề phụ, và một màu khác cho văn bản chung.
Gợi ý để có một thiết kế brochure đẹp
1. Tìm kiếm định dạng thích hợp
Chọn một định dạng thích hợp là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả trong Brochure đối với các chiến dịch Marketing. Dựa trên đối tượng mục tiêu của bạn, hãy xác định định dạng của tài liệu quảng cáo. Định dạng bao gồm các yếu tố như kích thước, loại giấy và số lần gấp. Đừng quên việc lựa chọn cách phân phối tài liệu phù hợp để các chiến dịch truyền thông có thể có thể đạt hiệu quả tốt nhất.
2. Khoảng trắng (White space)
“Tham lam” sử dụng thông tin và hình ảnh trong Brochure là một trong những lỗi phổ biến nhất của các doanh nghiệp. Theo đó, đa phần khách hàng không ấn tượng với Brochure có quá nhiều thông tin hay hình ảnh. Do vậy, hãy chọn lọc các thông tin quan trọng, những hình ảnh ấn tượng nhất để đưa vào Brochure. Cùng với đó, hãy chú ý đến việc dành ra những khoảng trắng thật sự thông minh để Brochure đem đến hiệu quả tích cực nhất. White space – khoảng trắng là không gian xung quanh văn bản hoặc hình ảnh. Tuy có vai trò quan trọng nhưng White space thường bị bỏ qua và có xu hướng không được người dùng chú ý. Sử dụng khoảng trắng thích hợp đảm bảo giao diện không gọn gàng và văn bản có thể đọc được. Khoảng trắng thậm chí có thể thu hút sự chú ý đến văn bản và mang lại trải nghiệm tổng thể đẹp mắt về mặt thẩm mỹ. Khoảng trắng thường có dạng lề, khoảng đệm hoặc chỉ là những vùng không có văn bản hoặc đồ họa, hình ảnh. Hãy tận dụng White space thật thông minh, sáng tạo để thu hút được nhiều sự chú ý của khách hàng hơn.
3. Chất lượng in ấn
Hãy thử tưởng tượng giữa hàng trăm, hàng ngàn doanh nghiệp ngoài kia doanh nghiệp nào cũng đầu tư về ý tưởng sáng tạo Brochure thì điều gì sẽ làm Brochure của bạn nổi bật. Đôi khi yếu tố khiến Brochure thực sự nổi bật lại không quá xa lạ, chính là chất lượng in ấn. Theo đó, bên cạnh việc đầu tư về ý tưởng, thông điệp,… bạn hãy chăm chút một chút cho chất liệu giấy, lựa chọn kỹ thuật in cao cấp,… để Brochure phát huy 100% tác dụng.
4. Lựa chọn màu sắc thông minh
Màu sắc là một trong những yếu tố cần đặc biệt quan tâm khi thiết kế Brochure. Sáng tạo màu sắc trên Brochure là thời điểm các nhà thiết kế thực sự có thể thỏa sức sáng tạo và nâng giao diện lên một tầm cao mới. Tuy nhiên, không nên xem nhẹ màu văn bản: màu phông chữ của bạn có thể làm cho văn bản nổi bật và truyền tải tông màu của thông điệp – nhưng nếu sai có thể dẫn đến giao diện lộn xộn và văn bản xung đột với màu sắc của Brochure. Màu sắc có ba thành phần chính: giá trị, màu sắc và độ bão hòa. Cân bằng được ba yếu tố này đồng nghĩa với việc Brochure đạt đến độ hoàn hảo.
5. Nghệ thuật trình bày chữ (Typographic)
Typographic là nghệ thuật sắp xếp các chữ cái và văn bản sao cho thu hút hấp dẫn trực quan đối với người đọc nhưng vẫn phải dễ đọc và dễ hiểu. Typographic bao gồm nhiều kiểu chữ, hình thức và cấu trúc, phong cách khác nhau nhằm mục đích khơi gợi những cảm xúc nhất định và truyền tải những thông điệp cụ thể đến các đối tượng khác nhau. Theo đó, mỗi phong cách Typography sẽ phù hợp với những đối tượng khác nhau và nhà sáng tạo sẽ phải nghiên cứu kỹ càng để tránh sự bài trừ trong tiếp nhận. Tựu chung lại, sử dụng hiệu quả Typography sẽ đem lại sự sống động, sức sống và sự tươi mới cho Brochure.
6. Sử dụng giấy phù hợp
Chất liệu giấy là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định hiệu quả Brochure của bạn. Nói như vậy bởi chất liệu giấy góp phần không nhỏ trong việc thể hiện chuẩn ý tưởng và màu sắc doanh nghiệp doanh nghiệp muốn truyền tải. Cùng với đó, lựa chọn tỉ mỉ chất liệu giấy cũng sẽ giúp bạn có thể đem đến trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng đồng thời giúp họ dễ dàng đưa ra quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp.
5 xu hướng thiết kế brochure nổi bật
1. Sử dụng các kiểu chữ đa dạng
Kiểu chữ là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định vẻ thu hút và ấn tượng của Brochure. Theo đó, ngoài mục đích chính để khách hàng có thể tiếp nhận thông tin, kiểu chữ còn có tác dụng thu hút và giữ họ không bỏ qua bất kỳ thông tin nào trên Brochure. Để làm được điều này, bạn cần lên ý tưởng chỉn chu và lựa chọn đa dạng kiểu chữ để tránh sự nhàm chán. Tuy vậy, để việc sử dụng đa dạng kiểu chữ phát huy tác dụng hiệu quả, bạn cần chú ý đến sự hài hòa, matchy giữa tùng kiểu để tránh việc phản tác dụng.
2. Vibrant Color lên ngôi
Vibrant Color là xu hướng sử dụng màu sắc ấn tượng, phá cách nhằm thu hút sự chú ý của người đọc, người xem, khách hàng,… Đây là xu hướng mới lại và được sử dụng khá nhiều trong thời gian gần đây không chỉ trong thiết kế Brochure mà còn cả trong thiết kế hình ảnh, logo, banner,… Vibrant Color cũng được đánh giá cao nhờ hiệu quả bất ngờ nó đem lại so với xu hướng sử dụng màu sắc cũ trước đây đó là sử dụng các tông màu Pastel nhẹ nhàng thanh lịch. Nói như vậy không có nghĩa là xu hướng sử dụng các tông màu nhẹ nhàng hoàn toàn biến mất. Nó vẫn còn tồn tại, thậm chí phát triển mạnh mẽ nếu bạn biết cách sử dụng hợp lý và biến tấu mới lạ. Trở lại với xu hướng sử dụng màu sắc Vibrant Color trong Brochure, Hot, thu hút và ấn tượng là những tính từ hoàn hảo nhất để chỉ xu hướng này. Tuy nhiên, những yếu tố này sẽ chỉ có thể đạt được khi bạn sử dụng hợp lý, kết hợp vừa phải và không tạo ra quá nhiều sự tương phản khó chịu cho người xem Brochure.
3. Sử dụng hình minh hoạ
Tối giản chữ và sử dụng nhiều hình minh họa hơn cũng là một trong những xu hướng thiết kế Brochure nổi bật không thể bỏ qua trong 2021. Hình minh họa Illustration được thiết kế độc đáo sẽ dễ dàng thu hút hơn so với việc sử dụng chữ. Các hình ảnh này được thiết kế với những ý đồ nhất định, hạn chế các chi tiết rườm rà nên có thể giúp người xem dễ dàng hiểu được thông điệp của nhãn hàng hơn.
4. Thiết kế hoạt hình retro
Retro là một trong những xu hướng chưa bao giờ hết hot bất chấp sự ra đời của bao nhiêu xu hướng thiết kế mới. Hoạt hình Retro nói riêng hay các thiết kế mang phong cách Retro nói chung giúp sẽ giúp sản phẩm có chiều sâu và dễ gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng hơn. Nhưng bạn cũng cần lưu ý khi sử dụng thiết kế hoạt hình Retro là không phải Brochure nào cũng phù hợp. Do vậy, bên cạnh update trend Brochure, bạn hãy để ý và nghiên cứu kỹ phong cách chủ đạo cũng như tính chất sản phẩm để không tạo ra sự khập khiễng, kệch cỡm.
5. Vintage – xu hướng thiết kế chưa bao giờ hết hot
Vintage là xu hướng thiết kế Brochure phù hợp với nhiều lĩnh vực khác nhau như thời trang, nhà hàng, thực phẩm,… Sử dụng hiệu quả phong cách này có thể sẽ đem đến cho bạn hiệu quả vượt xa ngoài mong đợi. Để sử dụng phong cách Vintage thực sự hiệu quả, bạn hãy đặc biệt chú ý đến các yếu tố như màu sắc, font chữ, hình ảnh,…
Yếu tố quan trọng nhất khi thiết kế Brochure là sự sáng tạo của Designer. Tuy nhiên, đó chỉ là yếu tố cần. Để có thể thiết kế những ấn phẩm quảng cáo đẹp, thể hiện rõ thông điệp doanh nghiệp muốn truyền tải, ngoài yếu tố thiên phú, bạn cũng cần các kiến thức bài bản trong thiết kế đồ họa. Và nếu như bạn chưa biết địa chỉ chuẩn nào để tham gia học thiết kế, FPT Arena là một trong những gợi ý đáng trải nghiệm chúng tôi dành cho bạn. Để đăng ký tham gia các khóa học tại đây, bạn có thể liên hệ theo một trong các cách thức:
Viện Đào Tạo Quốc Tế FPT
FPT Arena Multimedia – https://arena.fpt.edu.vn