Footage là gì? Cách tạo ra Footage hấp dẫn cho các video quảng cáo

Footage là một trong những thành phần quan trọng để tạo ra những video hoàn chỉnh và hấp dẫn. Nếu bạn là người mới, đang quan tâm đến quay dựng video, bạn đang thắc mắc không biết Footage là gì?, “ Làm sao để tạo ra Footage hấp dẫn cho các video quảng cáo?”, hãy cùng FPT Arena tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Footage là gì? Cách tạo ra Footage hấp dẫn cho các video quảng cáo 
Footage là gì? Cách tạo ra Footage hấp dẫn cho các video quảng cáo

Footage là gì

Trong quay dựng phim, footage là những đoạn video thô, chưa được hoàn chỉnh. Để trở thành video hoàn chỉnh, các đoạn footage này cần trải qua biên tập và hậu kỳ. 

Tùy theo mục đích sử dụng mà những đoạn video footage sẽ được tạo nên với các cấu trúc khác nhau.

Footage là gì
Footage là gì

Lợi ích của video footage là gì 

Tiết kiệm thời gian, kinh phí 

Dù bạn hoạt động và kinh doanh ở bất kỳ lĩnh vực nào từ: youtuber, streamer, làm kinh doanh, cho đến các nhãn hàng lớn,… thì việc tạo video quảng cáo luôn là mục không thể thiếu trong chiến dịch marketing, digital marketing. 

Bởi vậy, quá trình tạo ra những đoạn footage trước đây luôn có giá trị, bạn có thể tận dụng cho những lần sau. Bạn có thể cắt, ghép, và thêm chúng vào những ấn phẩm quảng cáo để tạo thêm sức hút và độc đáo riêng. Từ đó, với những “tài nguyên này” bạn sẽ tiết kiệm thêm những chi phí và công sức bỏ ra. 

Lợi ích của video footage 
Lợi ích của video footage

Tạo ra sản phẩm chất lượng cao dù không chuyên 

Dù không chuyên nghiệp trong quay dựng, nhưng với những đoạn video footage này, bạn sẽ rất dễ cắt ghép và tạo ra những đoạn phim hấp dẫn. 

Tạo ra sản phẩm chất lượng cao dù không chuyên 
Tạo ra sản phẩm chất lượng cao dù không chuyên

Có định dạng Footage nào trong video 

Video footage có 3 định dạng chính. Chúng gồm: A-Roll, B-Roll, RAW footage. 

A-Roll

A-Roll là âm thanh và những cảnh quay chính để tạo ra mạch của video. Định dạng này thường là cảnh quay không thể thiếu trong các phim tài liệu, tin tức, cảnh quay thực tế, talk show,…

Tuy nhiên, nếu video hoàn chỉnh mà chỉ gồm những cảnh A-Roll sẽ rất nhàm chán, khiến khán giả không muốn xem tiếp. Do vậy, để tạo nên những đoạn video hấp dẫn, các editor sẽ chỉnh sửa và thêm các đoạn video footage B-Roll. Từ đó, chúng sẽ hấp dẫn mượt mà hơn. 

Định dạng footage A-Roll
Định dạng footage A-Roll

B-Roll

B-Roll là đoạn video chuyển cảnh. Chúng là các cảnh bổ sung, cung cấp các góc nhìn trực quan cho video. Chúng có tác dụng minh họa cho A-Roll. Đồng thời, các đoạn B – Roll giúp cho các các cảnh qua thêm hấp dẫn và sinh động.

 Các cảnh quay của B-Roll thường là những cảnh từng khu vực với chất lượng cao và không theo mạch truyện nhất định nào cả. Các cảnh quay của B-Roll rất đa dạng. Chúng có thể là quay bầu trời, bay vô hướng, bay và có thêm hiệu ứng,…

Định dạng footage B-Roll
Định dạng footage B-Roll

RAW footage 

RAW footage là những video thô từ cảm biến của máy ảnh. Đây là thước phim được quay với độ chi tiết cao, ánh sáng tốt và giữ nguyên được độ chi tiết. Qua những thước phim này, các biên tập và hậu kỳ sẽ chỉnh và sửa rất nhanh. 

Những video RAW footage hiện nay được coi là chìa khóa tạo nên màu sắc cho các thước phim. Đối với những nhãn hàng, các video này rất quan trọng.Chúng có tác dụng rất lớn trong việc gây ấn tượng với “khán giả”.

Định dạng RAW footage 
Định dạng RAW footage

Phân loại Footage 

Cảnh thiết lập (Establishing Shot)

Cảnh thiết lập là cảnh đầu tiên mà người dùng nhìn thấy trong video. Đây là loại cảnh tạo nên không gian và bối cảnh cho video. Chúng thường là cảnh rộng, có thể là một tòa nhà, một thành phố, một khu vực nhất định,… Cảnh thiết lập giúp người xem hình dung được toàn bộ không gian.

Cảnh thiết lập (Establishing Shot)
Cảnh thiết lập (Establishing Shot)

Cảnh toàn viễn (Extreme Wide Shot)

Cảnh toàn viễn là cảnh được quay từ khoảng cách xa với mục đích để tạo ra ấn tượng của người xem. Chúng được dựng lên để thấy toàn bộ cảnh quan của một khu vực nhất định. 

Cảnh toàn viễn đạt tiêu chuẩn cần đáp ứng được các tiêu chí giúp người xem hình dung và quan sát được vị trí, quy mô, khoảng cách,… các yếu tố hấp dẫn thị giác. Các yếu tố này được ứng dụng rất nhiều trên phim ảnh,…

Cảnh toàn viễn (Extreme Wide Shot)
Cảnh toàn viễn (Extreme Wide Shot)

Toàn cảnh (Wide Shot (WS) or Long Shot (LS)

Đây là các cảnh giúp khán giả thấy được toàn bộ nhân vật. Ở phần này, khác với cảnh toàn viễn, nhân vật sẽ được thể hiện đầy đủ nhưng ở khung cảnh với vị trí gần hơn.

Toàn cảnh (Wide Shot (WS) or Long Shot (LS)
Toàn cảnh (Wide Shot (WS) or Long Shot (LS)

Cảnh trung (Medium Shot (MS)

Đây là những cảnh quay từ thắt lên của nhân vật trở lên. Cảnh này sẽ có tác dụng thể hiện ngôn ngữ cơ thể và nét mặt của các nhân vật. 

Cảnh trung (Medium Shot (MS)
Cảnh trung (Medium Shot (MS)

Cận cảnh – Close-Up (CU)

Đây là các cảnh chỉ quay một nhân vật hoặc đối tượng cụ thể. Các cảnh này dùng để miêu tả cảm xúc nhân vật. Cảnh cận có được xem là một trong những cảnh quay quan trọng nhất có tác động mạnh nhất đến người xem.

Cận cảnh - Close-Up (CU)
Cận cảnh – Close-Up (CU)

Cảnh đặc tả – Extreme Close Up (ECU / XCU)

Cảnh đặc tả là cảnh rất gần với người xem. Dạng này chỉ cho thấy một bộ phận, một thành phần, hay một đặc điểm nổi bật, tạo ấn tượng của sự việc của nhân vật. Đó có thể là đôi mắt, vết sẹo,… của nhân vật.

Cảnh đặc tả - Extreme Close Up (ECU / XCU)
Cảnh đặc tả – Extreme Close Up (ECU / XCU)

Point of View (POV) 

Point of View chính là tầm nhìn của nhân vật. Các cảnh POV thường đặt đặt giữa hai nhân vật, hoặc đặt giữa nhân vật với tầm nhìn vừa đủ để thể hiện phản ứng và cảm xúc của nhân vật.

Cách tạo ra những Footage chất lượng

Quay RAW footage 

Trong sản xuất, quay dựng thì codec không còn xa lạ với mọi người. Đây là cách thức để camera nén các file trước khi xuất video ra máy tính, Chúng hỗ trợ làm cho các tệp tin có dung lượng nén xuống nhỏ hơn, đồng thời cho phép bộ nhớ máy được lưu thêm nhiều dữ  liệu hơn.

Mặc dù, cách này thường được sử dụng phổ, tuy nhiên, chất lượng video và ảnh chụp sẽ bị giảm. Bởi vậy, trước khi sử dụng các này bạn nên cân nhắc cài chế độ quay RAW là tối ưu nhất.

Quay RAW footage 
Quay RAW footage

Không xem nhẹ Storyboard

Storyboard thường là bước rất quan trọng trước khi làm video. Nó có tác dụng hiện thực hóa ý tưởng video qua bản phác thảo trên giấy. Bởi vậy, trước khi bấm máy, để tranh gặp tình trạng bị rối loạn ý tưởng, bạn nên vẽ storyboard để hình dung rõ hơn các chi tiết.

Công đoạn Storyboard
Công đoạn Storyboard

Dùng độ sâu trường ảnh nông

Độ sâu trường ảnh là các khu vực lấy nét trong khung hình của các video. Bởi vậy, để có được các cảnh quay với độ sâu mong muốn, bạn nên ưu tiên các camera có ống kính rời.

Quay ở mức 24fps

Hiện nay, phần lớn các máy quay thường được trang bị ở cả hai chế độ 30fps, và 24fps. Tuy nhiên, để có được những cảnh quay giống điện ảnh nhất, bạn nên sử dụng mức 24fps. Bởi, mức quay này được coi là chân thực nhất với góc nhìn của người xem.

Tuyệt đối không zoom

Zoom là cách thức quay để màn hình máy to và quay gần đối tượng hơn. Tuy nhiên, cách quay này khiến cho chất lượng footage bị ảnh hưởng. Bởi vậy, bạn nên hạn chế hoặc không sử dụng trong sản xuất video chuyên nghiệp. 

Hiện nay, các nhà sản xuất không còn sử dụng kỹ thuật này trong quay dựng nữa, Thay vào đó, họ áp dụng kỹ thuật Dolly. Theo cách này,camera sẽ chuyển động tiến hoặc lùi tự động để có thể quay toàn cảnh và quay cận cảnh. Chính vậy, các video được quay xong cho chất lượng cao, mượt mà và hấp dẫn.

Tuyệt đối không zoom trên các video Footage
Tuyệt đối không zoom trên các video Footage

Dùng ống kính với tiêu cự cố định Lens prime

Lens prime là ống kính với tiêu cự cố định (hoặc thấu kính cố định). Chúng có khẩu độ tối đa từ f2.8 đến f1.2. Lens prime mang đến những góc quay lớn và nhỏ hơn trong từng khung hình. Bởi vậy, khi quay với ống kính này, hình ảnh sẽ không bị ảnh hưởng về kích thước và góc nhìn.

Dùng ống kính với tiêu cự cố định Lens prime
Dùng ống kính với tiêu cự cố định Lens prime

Chỉnh màu khi xuất video

Để có được những đoạn video đẹp mắt và ấn tượng, chỉnh màu là công đoạn bạn không thể bỏ qua. Tuy vậy, quá trình để màu sắc phù hợp và hấp dẫn đòi hỏi editor có kinh nghiệm và thành thạo. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm những phần mềm và các trang web hỗ trợ chỉnh màu online để video đạt được tối ưu nhất.

Trên đây là toàn bộ các thông tin và các giải đáp về “Footage là gì? Cách tạo ra Footage hấp dẫn cho các video quảng cáo” mà FPT Arena đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn. Mong rằng bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về các bước cần làm và tác dụng của những đoạn video thô này.

Từ đó, trong quá trình quay dựng, sản xuất video, bạn có thêm yếu tố tham khảo để tạo ra những đoạn footage độc đáo. Chúng không chỉ giúp chỉnh sửa mà còn hỗ trợ bạn đưa ra quy trình tối ưu nhất. Nếu có câu hỏi hay vướng mắc khác về quá trình quay dựng, hậu kỳ, hay về thiết kế đồ họa, mỹ thuật đa phương, bạn liên hệ ngay với chúng tôi qua website của FPT Arena để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Viện Đào Tạo Quốc Tế FPT

FPT Arena Multimedia – https://arena.fpt.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sự Kiện Sắp Diễn Ra

Học Bổng & Ưu Đãi

Hỗ trợ Tư Vấn Tuyển Sinh