Thunder Cloud và tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp làm Game trong thời đại 4.0

19/05/2020 | 370 views

Thunder Cloud Studio là công ty cung cấp dịch vụ đồ họa 3D chất lượng cao cho game và hoạt hình hàng đầu Việt Nam. Đây cũng là một đối tác doanh nghiệp lâu năm của FPT Arena. Chị Dung – Co Founder của Thunder Cloud Studio đã có buổi trao đổi cùng FPT Arena để chia sẻ về những cơ hội, thách thức của ngành làm Game trong thời đại số.

  1. Chào chị Dung, cảm ơn chị đã tham gia phỏng vấn cùng FPT Arena với chủ đề “ngành làm Game trong thời đại số”. Trước tiên, chị đánh giá thế nào về tiềm năng của ngành Game trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay và trong tương lai tới? 

Có lẽ chưa bao giờ các ngành khai thác công nghệ lại phát triển nhanh như hiện nay nhờ sự phát triển cực nhanh của hệ thống phần cứng và internet. Câu chuyện doanh thu ngành game trên thế giới đã vượt qua doanh thu ngành phim thì mọi người đã biết. Vậy còn tại Việt Nam thì sao? Tôi đã tham gia các event lớn trên thế giới về ngành game và trao đổi với nhiều đối tác từ các quốc gia khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ đều đánh giá Việt Nam là một mảnh đất màu mỡ cho ngành game phát triển do dân số đông (trên 97 triệu) và chủ yếu là dân số trẻ – vừa là tập khách hàng vô cùng tiềm năng cũng là nguồn nhân lực dồi dào để tham gia sản xuất. Không chỉ các tập đoàn lớn trên thế giới muốn phát hành game tại Việt Nam mà bản thân các công ty Việt Nam từ các tập đoàn lớn lớn đến bé, đến các nhóm cá nhân nhỏ cũng đang triển khai các dự án của mình với mong muốn phát hành toàn cầu. Đây là một làn sóng rất mạnh mẽ không chỉ ở thời điểm hiện tại mà sẽ còn bùng nổ hơn trong những năm tới.

Quang cảnh một buổi teamwork của nhân viên Thunder Cloud Studio
  1. Có thể thấy ngành Game đã, đang và sẽ phát triển nhanh chóng. Vậy bài toán về lực lượng nhân sự tại Thunder Cloud có cấp thiết không?

Thunder Cloud cung cấp dịch vụ 3D game art chất lượng cao cho khách hàng trên toàn thế giới với tốc độ tăng trưởng mỗi năm gần như gấp đôi vì vậy chúng tôi luôn luôn trong tình trạng khan hiếm nhân sự. Tuy nhiên tôi rất tự hào rằng dù khó khăn như vậy, Thunder Cloud ban đầu từ một nhóm đến nay đã lấy được các dự án từ các ông lớn trên thế giới như Nintendo (Nhật Bản), Sanrio (Nhật bản), Ingame Group (EU), IGG (Singapore), Yoozoo (Trung Quốc)…

Chúng tôi đầu tư rất nhiều vào mảng phát triển nhân sự, bản thân các artist tại Thunder Cloud cũng luôn luôn nỗ lực hết mình với phương châm đưa 3D Việt Nam lên bản đồ 3D thế giới. Mặc dù hiện nay số lượng các bạn học về 3D game art đã tăng lên rất nhiều so với 10 năm trước nhưng nhu cầu về nhân sự của ngành này vẫn còn rất lớn. Đây là vấn đề của toàn ngành chứ không chỉ là vấn đề riêng của bất cứ một công ty hay tổ chức nào.

  1. Ngành Game từ trước tới nay cũng gặp khá nhiều định kiến từ phụ huynh và các kênh thông tin, truyền thông. Có thể vì thế mà nhiều bạn trẻ chưa tin tưởng vào tiềm năng phát triền của ngành, chị có chia sẻ như thế nào về vấn đề này?

Câu hỏi này tôi cũng gặp khá nhiều. Bản thân game như một hình thức giải trí không phải là xấu nó cũng như phim, truyện, và tất cả các hình thức giải trí khác. Nếu không có sự quản lý chặt chẽ và định hướng thì sẽ dần đến nhiều hệ lụy không tốt ví dụ như thể thao có cá độ, du lịch gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái…Tốc độ phát triển của ngành game ở Việt Nam quá nhanh khiến cho pháp luật cũng bối rối trong việc dựng kịp thời các chế tài, quy định để quản lý và kiểm soát dẫn đến các ảnh hưởng xấu lên các bạn trẻ. Do đó cũng dễ hiểu vì sao phụ huynh và xã hội có định kiến không tốt với ngành.

Một sản phẩm do Đức Mạnh – sinh viên FPT Arena Multimedia 264 Đội Cấn thể hiện với vai trò 3D Artist

Ở các nước khác như Hàn Quốc có quy định “Cinderella law” (luật Cinderella) hay “shutdown law” đã chặn (block) tất cả các gamer dưới 16 tuổi truy cập vào các website game sau 12h đêm. Hay ở Trung Quốc quy định chặt chẽ hơn rất nhiều: gamer dưới 18 tuổi bị cấm chơi game online từ 22h – 8h sáng, từ thứ 2 đến thứ 6 không được chơi game quá 90 phút, và không được chơi quá 3 tiếng vào cuối tuần cũng như ngày nghỉ. Tại Mỹ và các nước Châu Âu đều có quy định kiểm duyệt game theo lứa tuổi rất gắt gao và phụ huynh có quyền kiện các công ty vi phạm… Tôi tin rằng Việt Nam cũng sẽ dần xây dựng các định chế quản lý phù hợp để có thể biến ngành game thành một ngành công nghệ cao, tạo việc làm cho người Việt, và đóng góp vào GDP của đất nước.

  1. Thunder Cloud có thể chia sẻ kế hoạch hợp tác với FPT Arena trong tương lai, đặc biệt là mảng đào tạo & tuyển dụng nhân sự?

Thunder Cloud Studio là đối tác doanh nghiệp lâu năm của FPT Arena, đã mang tới vô vàn cơ hội việc làm cho các bạn trẻ

Vì chúng tôi luôn luôn tìm kiếm các tài năng trẻ với những hoài bão lớn (Cloud) và sức mạnh vượt qua gian khó (Thunder), Thunder Cloud vẫn luôn chào đón tất cả các cơ hội hợp tác với các đơn vị đào tạo đặc biệt là với FPT Arena nơi đào tạo ra các bạn trẻ đầy nhiệt huyết và sáng tạo. Hàng năm chúng tôi có những đợt tuyển dụng lớn cho mọi cấp độ và FPT Arena là một trong những điểm đến đầu tiên của chúng tôi. Chúng tôi vẫn luôn kì vọng vào một lớp trẻ đầy sức sống từ FPT Arena.

Cảm ơn chị Dung về buổi phỏng vấn. Chúc chị sức khỏe và mong rằng Thunder Cloud Studio cùng FPT Arena Multimedia vẫn giữ vững mối quan hệ hợp tác, phát triển những hoạt động thiết thực dành cho sinh viên. 

Viện Đào Tạo Quốc Tế FPT

FPT Arena Multimedia – https://arena.fpt.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *