Thị trường game đang có bước tiến nổi bật, trở thành ngành đạt doanh thu lớn trong vài năm gần đây tại Việt Nam. Và thiết kế game vươn mình trở thành một trong những ngành nghề cực hấp dẫn, thu hút được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ yêu thích. Bạn có cảm thấy hứng thú với công việc này không? Bạn muốn tìm hiểu về các bước thiết kế game? Vậy thì những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn phần nào hiểu được quá trình và các bước tạo nên một game.
1. Thiết kế gameplay
a. Xác định mục tiêu của game
Xác định mục tiêu của game là bước đầu nằm trong các bước thiết kế game, là khởi nguồn của những thiết kế bạn muốn kể qua game. Bạn muốn gamer cảm nhận gì trong khi chơi game? Trả lời được mục đích đó, bạn sẽ có “kim chỉ nam” trong quá trình xây dựng game đúng theo như mình mong muốn.
b. Đối tượng yêu thích game của bạn là ai?
Mỗi đối tượng sẽ yêu thích một loại game khác nhau và có tiêu chuẩn khác nhau với nội dung và thiết kế của game. Vì vậy, xác định được đối tượng mục tiêu nhắm đến sẽ giúp bạn xây dựng game đúng hướng.
c. Thiết kế cho nhiều thiết bị khác nhau
Ngày nay, các thiết bị công nghệ dùng để chơi game đa dạng, bạn cần xác định xem game của mình chạy trên thiết bị di động hay PC để thiết kế giao diện điều khiển tương thích, đây là những điểm nền tảng khi phát triển game.
d. Game của bạn thuộc thể loại nào?
Game có rất nhiều thể loại, game trí tuệ, game chiến đấu, game xây dựng,… có các khía cạnh không giống nhau. Vì vậy, xác định thể loại game định làm sẽ giúp bạn định hướng phù hợp.
- Giao diện của game như thế nào? Độ phức tạp của gameplay.
- Tương tác giữa game và người chơi, những cuộc đối thoại trong game như thế nào?
- Cách cách chiến đấu cho game (nếu đây là game chiến đấu).
e. Xác định các options của game
Để thu hút người chơi, nhiều game hiện đại phát triển nhiều options của game có thể đến từ phương pháp chơi, mức độ dễ khó,… kích thích tính hiếu chiến, chinh phục.
f. Phác thảo những thách thức chơi game
Đưa ra phác thảo về cách thức chơi của game theo vòng lặp. Trò chơi bắt đầu và hiển thị chi tiết các thử thách và những điểm số đạt được. Lấy ví dụ về vòng lặp trong game Mario là: Chạy, tránh các chướng ngại vật và tiến đến cột cờ.
g. Tạo động lực cho người chơi
Game được xem là thành công nếu giữ chân được gamer và thúc đẩy họ tiếp tục các lượt chơi. Do đó, bạn cần tạo ra lý do nào đó để người chơi bị thu hút, sinh ra tính chinh phục, muốn đạt được số điểm, mức độ cao hơn khi tham gia game. Điều này sẽ đạt được nếu thử thách của mỗi màn chơi tương xứng với level.
Có thể bạn quan tâm:
2. Xác định các thành phần chính của game
a. Hướng dẫn chơi
Để hướng dẫn người chơi, game phải viết các hướng dẫn trò chơi. Bằng nhiều cách khác nhau, bạn sử dụng các hướng dẫn ẩn bên trong các câu chuyện về nhân vật để đưa các chỉ thị. Các hướng dẫn có thể hiển thị toàn bộ trên màn hình hoặc hướng dẫn dần dần trong từng màn chơi. Cách chơi tùy thuộc vào mục đích game của bạn, nhưng lưu ý rằng tránh để người chơi cảm thấy phiền phức khi tham gia game của bạn.
b. Thế giới game
Tham gia một game, người chơi đắm chìm vào một thế giới bên trong game. Vì thế, thiết kế game cần hướng đến việc tạo ra một thế giới game chân thực, sống động và hấp dẫn mọi người khám phá.
c. Quy tắc game
Game là trò chơi bao gồm những thử thách nên game cần có những quy tắc để dẫn dắt quá trình chơi. Cần đặt ra quy tắc game công bằng và nhất quán.
d. Level
Để tăng tính hấp dẫn của game, người thiết kế cần đặt các level chơi đi kèm các thử thách hấp dẫn. Đặc các level hợp lý và ý nghĩa sẽ thúc đẩy gamer nỗ lực đạt được mục tiêu trò chơi.
e. Nội dung game
Xác định nội dung game, bao gồm nhân vật, môi trường, các vật phẩm game,… Đảm bảo nội dung game cần phải đa dạng, sử dụng thông minh để không làm người chơi nhàm chán với những thứ lặp lại.
g. Giao diện
Giao diện cần phải dễ dàng điều khiển và sử dụng. Người dùng bây giờ yêu thích các ứng dụng nhanh, các thao tác mượt, vì vậy giao diện đơn giản sẽ thoải mái khi sử dụng hơn.
3. Thiết kế hình ảnh, âm thanh trong game
a. Hình ảnh trong game
Dựa trên thể loại game mà người thiết kế tạo ra những hình ảnh phù hợp. Game trí tuệ thì sẽ không phù hợp với những hoạt họa gây cười. Sử dụng những hình ảnh có ý nghĩa, giống hoặc liên tưởng với đời sống thực tế sẽ thu hút người chơi chìm đắm trong thế giới game. Sử dụng bản đồ với những game có toàn cảnh rộng. Học đồ họa ở FPT Arena sẽ giúp bạn lên ý tưởng và sử dụng các công cụ tạo nên các hình ảnh cho game, đó là các nhân vật, cảnh vật bên trong thế giới game.
b. Âm thanh
Bên cạnh yếu tố thị giác là hình ảnh, thì điểm tác động nhanh nhất đến con người là âm thanh. Thiết kế âm thanh game cần phù hợp với thể loại game:
- Âm thanh môi trường thường thấy như tiếng nước chảy, tiếng gió,… được thiết lập phù hợp với cảnh game làm cho người chơi đắm chìm trong thế giới game.
- Âm thanh đa dạng khi thực hiện các thử thách, nhận thưởng hay thăng cấp,… Thiết kế âm thanh mang đến sự phấn khích khi chơi.
4. Cốt truyện và nhân vật trong game
a. Cốt truyện của game
Mỗi game thường bắt đầu bằng một concept thú vị. Concept lựa chọn cần đủ lớn và hấp dẫn đối tượng mục tiêu để là cảm hứng thiết kế game. Bạn có thể đọc những câu chuyện, đọc sách, xem phim,… để có cảm hứng viết cốt truyện cho game. Khai thác những tình tiết từ cốt truyện và hướng đến tâm lý người chơi. Cốt truyện cho game cần có nhịp độ, kịch tính như phim, sẽ có cao trào và thoái trào để người chơi không cảm thấy nhàm chán. Hãy làm cho người chơi cảm thấy mình đang tham gia vào một câu chuyện chứ không phải đang chơi một trò chơi.
b. Nhân vật trong game
Nhân vật là sự sống thổi hồn vào game. Vì vậy, nhân vật vô cùng quan trọng để làm nên một game hay. Game cần có nhiều nhân vật đa dạng, sở hữu những cá tính, phong cách khác biệt. Nhân vật không nên mờ nhạt về tính cách và lý tưởng hóa về phẩm chất, mà gần gũi trong cuộc sống. Trên đây, FPT Arena đã hướng dẫn bạn các bước thiết kế game cơ bản. Tham gia khóa học ở FPT Arena sẽ giúp bạn rèn luyện những kiến thức và kỹ năng để trở thành một người thiết kế game chuyên nghiệp. Nếu có câu hỏi nào về thông tin khóa học hay các kiến thức liên quan, bạn đừng ngại bình luận bên dưới, FPT Arena sẽ hỗ trợ bạn nhanh chóng nhất.
Viện Đào Tạo Quốc Tế FPT
FPT Arena Multimedia – https://arena.fpt.edu.vn
Câu hỏi thường gặp
Thiết kế Game được đánh giá là một trong những loại hình thiết kế khó bậc nhất hiện nay. Nói như vậy bởi số lượng các công cụ được sử dụng trong thiết kế game là vô cùng lớn. Cùng với đó, không chỉ cần thành thạo các công cụ thiết kế Game, Game Designer còn cần:
- Nắm vững kiến thức chuyên môn
- Vận dụng linh hoạt vào từng trường hợp khác nhau trên thực tế
- Nhanh nhạy với các xu hướng thiết kế Game
- Thường xuyên cập nhật các thay đổi trong đồ họa, nhân vật, bối cảnh Game,…
Công việc Game Designer phức tạp, vậy nó bao gồm những bước nào? Nếu liệt kê ra thì chắc chắn không hết bởi có rất nhiều các công việc, các bước mà người thiết kế Game cần thực hiện để có thể tạo ra tác phẩm hoàn chỉnh. Một số bước quan trọng có thể kể đến như:
- Thiết kế Gameplay: xác định mục tiêu, thể loại, options, cách chơi Game,…
- Xác định thành phần chính của Game: hướng dẫn, giao diện, level, quy tắc, nội dung Game,…
- Thiết kế hình ảnh, âm thanh trong Game
- Xây dựng cốt truyện và nhân vật trong Game
Khóa học thiết kế Game ở FPT Arena có khung chương trình học từ cơ bản đến nâng cao và thường xuyên được thay đổi, cập nhật, giúp các học viên tiếp cận đầy đủ với tư duy 3D và cách tạo ra sản phẩm thiết kế Game 3D. Trải qua các môn học chuyên sâu về thiết kế game:
- Xây dựng ý tưởng thiết kế và minh họa cho game
- Dựng mô hình 3D cho game
- Chất liệu cho game
- Thiết kế các cấp độ game
- Biên tập, chỉnh sửa âm thanh
- Đồ án thiết kế game 3D