Màu chỏi là gì? Bạn hiểu như thế nào là Màu chỏi?

Màu chỏi là gì? Bài viết sẽ giúp các bạn hiểu hơn về màu chỏi và cách sử dụng nó. Chúng ta đã quá quen thuộc với việc sử dụng các màu sắc có tính tương quan hay hỗ trợ nhau nhằm để tăng tính thẩm mỹ cho các sản phẩm. Tuy nhiên, bên cạnh việc sử dụng màu sắc theo những tính chất mà chúng ta hay sử dụng còn có cách phối màu có vẻ “sai sai” vẫn thể hiện được sự nổi bật riêng biệt của nó. 

Màu chỏi là gì?

Màu chỏi (color clash) đây là thuật ngữ thể hiện sự đối lập, xung đột giữa hai hay nhiều màu sắc không hòa hợp nhau, tạo cảm giác mất cân bằng và gây sự khó chịu cho người xem. Có thể nói sự kết hợp đó không hợp lí khi dựa vào lý thuyết.

màu chỏi

Màu chỏi là một dạng tương phản của màu sắc, tuy nhiên nó tính chất khác với tương phản thông thường. Màu tương phản thường sẽ sử dụng các màu đối nghịch hay các màu cùng một nhóm để thể hiện sự tương phản. Còn màu chỏi sẽ sử dụng màu bên phải hoặc bên trái màu bổ sung trên bánh xe màu sắc, nó sẽ tạo sự đối lập không hòa hợp với nhau.

Cách tạo ra màu chỏi

Đầu tiên, tra có thể tạo màu chỏi từ xung đột màu sắc thông qua Hue – tông màu. Với tổ hợp 12 màu đậm nhạt khác nhau trên bánh xe màu sắc. Các bạn chỉ cần điều chỉnh tông màu, chúng ta sẽ có thể tạo ra những cặp màu xung đột với nhau.

màu chỏi là gì

Thứ hai, ngoài cách trên ta có thể tạo ra cặp màu xung đột bằng cách điều chỉnh Luminance – độ chói của màu. Máu càng mạnh cùng độ chói càng cao. Ngoài ra, các màu có thêm màu trắng (tint) cũng sẽ sàng hơn.

Sử dụng màu chỏi tạo ra thiết kế độc đáo

Trong thiết kế đồ họa, màu sắc có vẻ là phần khá quan trọng để tạo nên sự thành công của thiết kế. Đôi khi chúng ta sử dụng các kỹ thuật phối màu “không đúng” cũng tạo nên sự bắt mắt, nổi bật.

Màu chỏi trong Color Clash – Jon Dowling

Để minh chứng cho việc sử dụng màu chỏi có thể tạo ra các thiết kế tuyệt đẹp, tác giả của cuốn sách Color Clash – Jon Dowling đã sử dụng các ví dụ từ quảng cáo và studio bao gồm Andrej và Andrej, B&W Graphic Lab, Play on Play,…

màu chỏi là màu gì??

Cuốn sách sẽ được thể hiện sự đối nghịch giữa các màu sắc từ quần áo đến, áp phích đến bảng quảng cáo hay các nhãn dán tất cả chúng đều được thể hiện qua màu chỏi. Mọi thứ đều mang một cái chất riêng và tạo nên sự nổi bật, thu hút.

Ngoài ra, cuốn sách còn có thông tin tổng hợp với hơn 30 công ty thiết kế quốc tế, trong đó có các bài tiểu luận, các bài phỏng vấn của các chuyên gia nổi tiếng. Qua đó, Jon muốn giải thích với người xem lý do tại sao khi phá vỡ quy tắc của màu sắc nhưng vẫn tạo ra được hiệu quả thị giác cho sự độc đáo ấy.

màu chỏi là màu như thế nào?

Jon còn cho biết rằng: “ Đây là các bảng màu có tính nâng cao về tinh thần, giúp kích thích các giác quan cùng khả năng truyền đạt cảm xúc mà không cần lời nói. Bảng màu được xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng nhưng chúng lại có tính hiệu quả đến đáng kinh ngạc. Các dự án được thể hiện trong cuốn sách có thể thấy chúng là bằng chứng sống cho thấy “Color is King”

Dù ngày nay, các nhà thiết kế vẫn hiểu được sự hài hòa của màu sắc nhưng mọi người vân phá vỡ quy tắc của các màu sắc ấy bằng cách tạo ra các bảng màu từ sự pha trộn không thể đoán trước, nhưng cũng từ đó mà nó lại mang đến một kết quả đáng ngờ và mới mẻ. 

Màu chỏi trong thiết kế của hoạ sĩ gen Z Việt Nam

Tác phẩm Vietnamese Street Food của họa sĩ gen Z Lucia Phạm đã thể hiện rõ được tinh thần của việc sử dụng màu chỏi. Hầu hết, các tác phẩm đều tập trung sử dụng gam màu nóng là chính và có độ tương phản cao cũng biểu cảm của những nhân vật hết sức đặc biệt. 

Các họa tiết của cô tập trung vào tác phẩm nhìn rất đời thường như: con người, đồ vật, họa tiết,… kết hợp với những màu sắc kì lạ. Chính bản thân cô còn cảm thấy tranh của mình khá “khác biệt và kỳ quặc đôi chút”

màu chỏi sẽ ra sao?

                                                       Link Behance: https://www.behance.net/gallery/146797949/Vietnamese-Street-Food

Bên cạnh đó, lấy cảm hứng từ phong cách của thế hệ Gen Z, Lucia Phạm cũng đã làm mới lại truyền thống qua góc nhìn hiện đại hơn, cô đã kết hợp với BOO cho ra đời Bộ sưu tập “3 bích đi trước” cho Tết Meomeo 2023. Họa tiết maximal được sáng tạo trên những items quen thuộc: hoodie, cardigan, sweatshirt. Lucia Phạm và Boo mong muốn “3 bích đi trước” sẽ truyền cảm hứng, dẫn lối cho các thế hệ trẻ sau và dẫn lối cho cuộc phiêu lưu đa văn hóa mà vẫn giữ gìn bản sắc dân tộc, truyền thống Việt.

Màu chỏi là gì??

                                                              Link Behance: https://www.behance.net/gallery/161583161/3-Bich-Di-Truc

Tại FPT Arena Multimedia, sinh viên được đào tạo bài bản về thiết kế nghệ thuật từ những kiến thức cơ bản nhất như bố cục, cách phối màu,…Chương trình học được kéo dài 2 năm với 4 học kỳ, sinh viên được học thiết kế đồ họa 2D, thiết kế Website, hậu kỳ video, 3D Animation,… Để được tư vấn chi tiết về chương trình học, bạn hãy liên hệ với chúng mình nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ trợ Tư Vấn Tuyển Sinh